Phương pháp thực hiện chiến dịch bán hàng đạt hiệu quả

Dùng thử miễn phí

Mặc dù mỗi chiến dịch bán hàng đều có những đặc điểm riêng biệt, nhưng có một vài hoạt động có thể xem là chung và  luôn rất cần thiết đối với bất kỳ chiến dịch nào. Những hoạt động đó, bao gồm thăm dò, thu thập thông tin và gửi đi các thông điệp, sẽ là trọng tâm trong nỗ lực vươn tới thành công của bạn. Một số lời khuyên sau đây có thể giúp bạn quản lý chiến dịch bán hàng của mình một cách hiệu quả hơn: Chú trọng đầu vào của quá trình bán hàng

Bạn nên dành một nửa thời gian bán hàng của mình vào việc điều tra, thăm dò khách hàng. Việc xác định nhu cầu thị trường và vạch ra những viễn cảnh kinh doanh sẽ rất quan trọng trong việc định hướng hoạt động bán hàng của bạn. Nó đảm bảo rằng bạn luôn có được những kênh thông tin có chất lượng về khách hàng và thị trường, từ đó chuẩn bị cho mình những bước đi nhằm hoàn thành mục tiêu bán hàng đề ra.

Ngày nay, khách hàng có sức mua khá cao và ngày càng coi trọng các yếu tố chất lượng, dịch vụ, hình ảnh, trách nhiệm xã hội và sự thuận tiện. Đó cũng là những nhân tố định hướng chủ yếu trong quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Mặc dù vậy, tầm quan trọng của giá cả không nên bị xem nhẹ. Khách hàng có thể vui lòng trả một mức giá cao hơn nếu những yêu cầu của họ về chất lượng, dịch vụ, hình ảnh, và sự thuận tiện được đáp ứng. Tuy nhiên điều này không đem lại thành công thực sự và ổn định, bạn không được quên rằng sự cạnh tranh khốc liệt luôn đặt giá cả dưới một áp lực vô hình và liên tục. Vì thế giá cả vẫn sẽ là nhân tố quan trọng, đồng thời là nhân tố quyết định đầu vào của chiến dịch bán hàng. Bạn nên phấn đấu để đạt được mức độ hiệu quả cao trong sản xuất để có thể đưa ra mức giá thích hợp nhất.

Thu thập thông tin:
Trước khi bắt đầu bán hàng, bạn nên thăm dò khách hàng bằng cách lập danh sách các yêu cầu của khách hàng đối với sản phẩm của mình và sau đó, trong quá trình bán hàng bạn có thể từng bước điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Sẽ rất hữu ích nếu bạn biết tận dụng mọi mối quan hệ mà bạn đang có. Bạn hãy nỗ lực hết sức để tìm hiểu xem khách hàng muốn gì, cần gì khi mua hàng. Có thể chỉ là một cuộc gọi điện thoại hay một buổi hẹn gặp, nhưng nhờ đó, bạn sẽ hiểu được tường tận tình hình thị trường, nhu cầu, mối quan tâm và sở thích của khách hàng. Ngày nay, hầu hết các gia đình đều có điện thoại, vì vậy phỏng vấn qua điện thoại là phương pháp hữu hiệu để các công ty như Microsoft, Ford, Dell Computer hoàn thành nội dung của bảng câu hỏi. Các nước Châu Âu như Thụy Điển có hơn 900 điện thoại/1000 hộ gia đình, ở một số nơi khác tỷ lệ này còn cao hơn. Nhờ chi phí thấp, tỷ lệ phỏng vấn bằng điện thoại tăng rất cao (46%) trong những năm gần đây. Đặc biệt ở Hà Lan, tỷ lệ phỏng vấn qua điện thoại cao hơn nhiều so với phỏng vấn trực tiếp. Ở Anh, tỷ lệ phỏng vấn qua điện thoại chiếm 80%, Phần Lan- 11,2%, Bồ Đào Nha- 33,6%. Ở Châu Á như Hồng Kông, Hàn Quốc, tỷ lệ này lên tới 96%.

Bên cạnh đó việc thu thập thông tin trên thị trường cũng rất cần thiết. Hiện nay, ngành công nghiệp bán lẻ đang phải đối mặt với những câu hỏi có ảnh hưởng rất sống còn tới lợi nhuận: "Liệu có nên áp dụng chiến lược thường xuyên bán giá khuyến mãi? Chiến lược này có thể mang lại lợi nhuận cao hơn so với chiến lược định giá truyền thống hay không?".

Một nhóm các chuyên gia kinh tế của trường đại học Chicago đã tiến hành nghiên cứu nhằm tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi này. Họ đã thay đổi giá cả của 19 loại mặt hàng tại 88 cửa hàng thuộc hệ thống Dominick’s Finer Food Inc. Tại Chicago, chuỗi cửa hàng này ước tính có khoảng một triệu lượt người đến mua sắm mỗi tuần. Một số cửa hàng áp dụng chiến lược định giá thông thường. Một số cửa hàng khác lại áp dụng chiến lược thường xuyên bán giá khuyến mãi. Trong cuộc thử nghiệm này, các nhà kinh tế thay đổi giá bán của các mặt hàng thiết yếu, bao gồm bia, ngũ cốc, thuốc lá, thực phẩm đông lạnh, nước ép trái cây, các loại chất tẩy rửa gia dụng và nước ngọt, đồng thời họ thay đổi giá của 30% các loại mặt hàng trên. Để thử phản ứng của người tiêu dùng, tại các cửa hàng áp dụng chiến lược khuyến mãi, giá của các loại mặt hàng này giảm xuống 10% so với giá thông thường, còn ở các cửa hàng áp dụng chiến lược định giá thông thường, giá tăng 10% so với thông thường.

Kết quả: các cửa hàng bán theo giá khuyến mãi tuy lượng hàng bán ra có tăng hơn chút ít, nhưng lợi nhuận thấp hơn hẳn so với các cửa hàng áp dụng chiến lược định giá thông thường. Nói chung, các nhà kinh tế ước lượng mức độ lợi nhuận do các loại hàng kể trên mang lại cho các cửa hàng định giá khuyến mãi thấp hơn khoảng 17% so với cửa hàng định giá theo kiểu thông thường. Các nhà kinh tế giải thích sự khác biệt về lợi nhuận này là do lãi của các mặt hàng không giảm giá đem lại. Các mặt hàng không giảm giá tuy tiêu thụ không được nhiều nhưng lãi mang lại cho công ty thì khá lớn, có thể bù đắp được chi phí. Từ kết quả của cuộc điều tra này, các hãng bán lẻ đã đề ra những chiến dịch bán hàng phù hợp và hiệu quả nhất.

Giám sát quá trình bán hàng:
Đừng để những kế hoạch bán hàng thất bại chỉ vì những lý do không đâu. Sau khi chuẩn bị các điều kiện cần thiết của chiến dịch, bạn cần làm sao để công việc bán hàng diễn ra theo đúng kế hoạch bạn mong muốn. Đây là một cuộc chơi dài, bạn cần có tính kiên nhẫn và phải là người tiên phong thực hiện. Ví dụ, nếu một khách hàng yêu cầu bạn gọi điện lại cho họ, bạn hãy ghi nhớ ngày giờ cho cuộc gọi đó một cách cẩn thận. Nếu bạn nói bạn sẽ gửi một bản chào hàng, hãy làm việc việc đó ngay và nói với khách hàng rằng bạn sẽ trực tiếp gọi điện cho họ để thảo luận về điều đó. Duy trì mối liên hệ thường xuyên với khách hàng, bạn sẽ rất thuận lợi khi các khách hàng lên kế hoạch mua mặt hàng gì đó.

Ngoài ra, việc phối hợp các kỹ thuật bổ trợ sẽ có tác dụng đáng kể đối với chiến dịch mua hàng, mặt khác, chiến dịch mua hàng sẽ càng tỏ rõ hiệu quả hơn khi sử dụng nhiều kỹ thuật bổ trợ. Chẳng hạn, nếu việc phân phối mẫu sản phẩm là cách để phổ biến mặt hàng mới, kỹ thuật này sẽ hữu hiệu hơn nếu đi kèm với các phiếu mua sản phẩm giảm giá. Gillette đã thành công với kỹ thuật này khi họ tung ra dao cạo SensorExcel. Hàng chục ngàn người tiêu dùng đã tìm thấy trong bao thư gửi cho mình một tài liệu giới thiệu sản phẩm, kèm theo đó là một tấm nhãn phủ sẵn keo. Họ chỉ cần dán tấm nhãn ấy ngoài thùng thư của mình là nhận được mẫu sản phẩm dao cạo.

Ghi lại mọi thứ :
Hãy ghi chép lại mọi bản báo cáo, kiến nghị hay các cuộc điện thoại từ phía khách hàng để tiện theo dõi và phân tích từng mối quan hệ nhất định với các khách hàng tiềm năng khác nhau, qua đó hiểu hơn về họ. Ghi chép lại những gì đã được thực hiện và tính toán những bước đi kế tiếp của bạn. Theo định kỳ - ngày, tuần, hay tháng, tuỳ thuộc vào bản chất công việc kinh doanh - bạn cần đánh giá tình trạng chiến dịch bán hàng được thực thi đến đâu để rồi cập nhập hay chỉnh sửa kế hoạch cho kịp thời.

Có thể nói, một chiến lược bán hàng sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu công việc quản lý phù hợp và linh hoạt. Bất cứ công ty nào cũng đều có khoảng thời gian đầu tiên khi tung ra thị trường sản phẩm mới. Có những công ty đã rất thành công, sản phẩm bán rất chạy, nhưng ngược lại cũng có những công ty do không có kế hoạch hợp lý và khoa học đã khiến sản phẩm thường xuyên "ế ẩm" và không chiếm lĩnh được thị trường như mong muốn. Vấn đề chính nằm ở chỗ sách lược và khả năng quản lý các chiến dịch bán hàng khi sản phẩm mới được tung ra thị trường mà thôi.

 

Áp dụng công nghệ hiện đại

Việc sử dụng công nghệ, phần mềm vào quản lý bán hàng đã trở nên rất phổ biến và bạn cũng nên xem xét sử dụng để nâng cao hiệu quả và giảm chi phí, thời gian thực hiện.

Chẳng hạn việc áp dụng phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp bạn đỡ mất thời gian thống kê và tổng hợp tình hình kinh doanh, lợi nhuận. Chỉ với một vài click chuộc thay vì phải ngồi cộng sổ rất tốn thời gian và còn gây nhiều sai sốt. Hoặc có thể giảm thời gian bán hàng vì có thể dùng hệ thống phần mềm có hỗ trợ mã vạch. Do đó mà giúp khách hàng đỡ phải chờ đợi lâu trong khâu tính tiền...

 

 

Vui lòng chờ trong giây lát...