Tổng kết tình hình kinh tế Việt Nam năm 2013, và kịch bản năm 2014

Dùng thử miễn phí

Chuyên gia kinh tết Phạm Chi Lan mới đây có bài tổng kết về tình hình kinh tế năm 2013 và bức tranh có thể của kịch bản kinh tế 2014. Liệu những số liệu thống kê có vẻ khả quan như: tăng trưởng GDP cao hơn năm ngoái (5,42%), thất nghiệp ở mức thấp (2-3%), lạm phát đi xuống (6,04%), số doanh nghiệp mới ra đời nhiều (77 ngàn) so với 61 ngàn đóng cửa; có là tín hiệu để chúng ta nên khươi champain chào năm mới và chuẩn bị đón chào những cơ hội lớn cho doanh nghiệp mình ?

 

tinh hinh kinh te - phan mem quan ly ban hang online

 

Bà Lan có nhận định nếu nhìn sâu hơn, bản những con số đẹp đó cũng ẩn chứa nhiều điều đáng suy nghĩ. Ví dụ tăng trường xuất khẩu chủ yếu tập trung ở khối FDI (đầu tư nước ngoài) (65%). Còn công nghiệp và nông nghiệp trong nước vẫn tăng trưởng khá ì ạch (5,43% và 2,67%). Doanh nghiệp phá sản tuy ít hơn các doanh nghiệp mới lập ra những lại là những doanh nghiệp tầm trung có kinh nghiệp thương trường, sản phẩm dịch vụ chất lượng. Trong khi những doanh nghiệp mới lập ra còn khá non nớt sẽ phải đương đầu với thử thách lớn trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế.

 

tinh hinh kinh te nam 2014 - phan mem quan ly ban hang

 

Tuy nhiên nhìn nhận có những điểm sáng cần lạc quan, và kêu gọi giới doanh nhân tiếp tục là lực lượng xung kích trong thời bình, lấy lại niềm tin và "đừng bỏ cuộc", hi vọng không tạo ra những "khoảng trống" mà người bên ngoài sẽ lấp vào. Các nhà làm chính sách có quyết sách phù hợp đối với khối FDI và với kinh tế Việt Nam để không lãng phí thời điểm nguồn nhân lực vàng (cấu trúc dân số trẻ) để phát triển bền vững. Bà kêu gọi mọi người bù lại cái thiếu lớn nhất của 2013 là ý chí của người Việt Nam và vươn lên đạp đổ những trì trệ của tư duy và thói xấu như tham nhũng, lợi ích nhóm, tư duy nhiệm kỳ để nền kinh tế có thể ra khỏi tình trạng suy giảm và hội nhập sâu rộng từ năm 2015 trở đi.

 

Trên đây là bài rút gọn những ý chính của bài tổng kết của bà Phạm Chi Lan. Các bạn có thể đọc toàn bài qua bản chụp toàn bài báo trên Forbes Việt Nam số 8 - trang 13-14 nhé các bạn.

Chúc các bạn một năm mới với ý chí vững vàng vượt qua thử thách để phát triển bền vững.

 

 

Vui lòng chờ trong giây lát...